CHUYẾN ĐI NÔNG TRẠI BÒ SỮA CỦA MẸ CON HỒNG DIỄM

Mẹ con Hồng Diễm bất ngờ khi thấy bò được yêu chiều hết mực, quản lý bài bản qua  ứng dụng điện thoại… tại nông trại bò sữa Cô Gái Hà Lan.

1

Diễn viên Hồng Diễm của “Hoa hồng trên ngực trái” vừa cùng cô con gái tên Bông thăm nông trại đối tác của Cô Gái Hà Lan tại Mộc Bắc, Hà Nam. Tại đây, mẹ con Hồng Diễm có dịp gặp gỡ anh Trần Văn Cẩm và nghe anh chia sẻ về điều kiện chăm sóc, ăn ở, vận động, vệ sinh cho bò theo chuẩn Hà Lan. Chăm sóc đàn bò hơn 500 con, anh Cẩm vẫn nhớ mặt, hiểu rõ tính cách từng con bò một.

2

Mẹ con Hồng Diễm trước khi vào thăm nông trại phải mang những đôi ủng riêng, tuân thủ theo nguyên tắc của Cô Gái Hà Lan nhằm đảm bảo nông trại luôn sạch sẽ, giữ vệ sinh và tránh lây nhiễm chéo cho các cô bò.

3

Hai vị khách đặc biệt ấn tượng ngay lập tức với thức ăn của các cô bò: cỏ xanh được cắt đúng lứa và vào lúc nắng lên, cây ngô nguyên bắp được xay nhỏ, cỏ alfalfa ngoại nhập, giàu đạm, xơ để bảo vệ sức khỏe và tối ưu hóa sản lượng bò cao sản. Không chỉ vậy, anh Cẩm còn cho bò ăn những viên cám hỗn hợp, được làm từ ngũ cốc giúp bò bổ sung chất đạm và chất vi lượng, đa lượng.

Các cô bò tại nông trại có một khu vực ăn uống riêng, khẩu phần ăn của mỗi cô không giống nhau, mà tùy thuộc vào thể trạng, chu kỳ khai thác sữa, giai đoạn cho sữa, sản lượng sữa hàng ngày.

5

Được chứng kiến bác sĩ thú y truyền đạm cho bò cũng là một trong những trải nghiệm đặc biệt của nữ diễn viên. Lần đầu nhìn thấy, Hồng Diễm không khỏi ngạc nhiên: "Truyền đạm cho bò sữa để phục hồi sức khỏe, quả thật tôi chưa từng nghĩ đến. Chính vì vậy, khi thấy hình ảnh một cô bò được bác sỹ thú y nhẹ nhàng ân cần thăm khám sức khoẻ và truyền đạm, tôi thấy vừa đáng yêu, lại ấn tượng vô cùng".

6

Ngoài điều kiện ăn ở đúng chuẩn, bò được tăng cường vận động và tiếp xúc với thiên nhiên. Sau khi ăn hay vắt sữa xong, các cô được hòa mình vào đồng cỏ để vui chơi, vừa giúp dễ tiêu hóa và hạn chế đau móng. Khả năng vận động của mỗi cô bò cũng giúp anh Cẩm phán đoán được tình trạng sức khỏe.

7

Mẹ con Hồng Diễm không khỏi thắc mắc, với nông trại to như vậy, anh Cẩm làm sao "nhớ mặt đặt tên" từng cô bò? Hóa ra bên cạnh tình thương, người nông dân của Cô Gái Hà Lan còn có phần mềm quản lý đàn bò trên điện thoại mang tên My Dairy Farm - hệ thống được chuẩn hóa giúp theo dõi "sơ yếu lý lịch", lịch tiêm vaccine, tình trạng sức khỏe, sản lượng sữa của bò 24/7.

8

"Diễm thực sự rất bất ngờ với những gì người nông dân làm ở đây. Họ có đủ điều kiện và tình thương đong đầy với đàn bò, để cho đàn bò được chăm sóc một cách tốt nhất và cho ra dòng sữa đạt chuẩn. Những cô bò có vấn đề sức khỏe sẽ được cách ly ngay để có thể thăm khám kịp thời", Hồng Diễm chia sẻ.

910

Bên cạnh hệ thống máy móc theo quy chuẩn, người nông dân cũng được huấn luyện thuần thục 4 nguyên tắc vắt sữa "vàng": vệ sinh dụng cụ thật sạch, vắt sữa đúng kỹ thuật, bảo vệ sức khỏe bầu vú bò và vệ sinh máy móc bằng chất tẩy rửa chuyên dụng được phép dùng trong thực phẩm theo đúng quy định.

11

 

12

Sữa sau khi thu hoạch được chuyển tới điểm làm lạnh trong vòng 20 phút để giảm tối đa nguy cơ phát sinh vi sinh vật xâm nhập. Chính nhờ các biện pháp kiểm soát gắt gao trong mỗi công đoạn, sữa tươi Cô Gái Hà Lan hiện tại có số đếm tạp trùng chỉ ở ngưỡng 260.000 CFU/ml - thấp hơn tiêu chuẩn cho phép ở Việt Nam đến 11 lần, từ đó cung cấp cho thị trường những hộp sữa tươi an toàn, chất lượng cao.

13